5 กีฬาทางน้ำห้ามพลาด เมื่อมาเที่ยวหัวหิน

    ไปหัวหินทั้งทีจะเล่นทำทะเลอย่างเดียวก็น่าเสียดาย มาดู 5 กีฬาทางน้ำสุดท้าทายที่คุณสามารถเล่นได้ที่ชายหาดหัวหิน กีฬาแต่ละประเภทคืออะไร เตรียมตัวในการเล่นอย่างไร อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง วันนี้เรารวมเอารายละเอียดความสนุกของกีฬาทางน้ำทั้ง 5 ประเภทมาให้อ่านกันแล้ว!

    เจทสกี (Jetski)

    กีฬาทางน้ำอย่างแรกที่จะเอามาแนะนำคือ เจทสกี เป็นกีฬาทางน้ำอันดับ 1 ที่นักกีฬาทางน้ำเลือกเลยก็ว่าได้ ก่อนที่จะเล่นกีฬาทางน้ำแบบอื่น หลายคนเลือกเจทสกีเป็นกีฬาทางน้ำประเภทแรกที่หัดเล่น การเล่นเจทสกีนั้นเหมือนการขี่มอเตอร์ไซต์บนผิวน้ำ อาศัยการบังคับแฮนด์และเร่งคันเร่ง มีการเล่น 2 รูปแบบ คือแบบนั่งและแบบยืน ใครที่เริ่มต้นแนะนำให้เป็นรูปแบบนั่งก่อนจะปลอดภัยกว่า

    อุปกรณ์ที่ใช้เล่น

    สำหรับอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการเล่นกีฬาทางน้ำประเภทนี้ นอกจากตัวเจทสกีแล้ว แม้ว่าจะเป็นนักว่ายน้ำก็ต้องมีเสื้อชูชีพเพื่อเป็นตัวช่วยให้ร่างกายของเรายังลอยน้ำได้เวลาเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น หมวกกันน็อกที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรงและกันน้ำได้ ถุงมือกันลื่น

    การเตรียมตัว

    สำหรับการเตรียมตัวของการเล่นกิจกรรมทางน้ำชนิดนี้คือ ความกล้า เพราะเห็นแบบนี้เจทสกีเลนง่ายกว่าที่คิด แค่อย่าตกใจช่วงออกตัวหรือเร่งเครื่องจนทำให้เสียสมดุล เจทสกีไม่มีเบรก แต่จะใช้ผิวน้ำเป็นตัวเบรกแทน เวลาหยุดก็เพียงปล่อยคันเร่งความเร็วก็จะถูกชะลออัตโนมัติ

    ไคท์บอร์ด (Kiteboarding)

    กิจกรรมทางทะเลที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักกีฬาที่ชอบความท้าทาย หลักการเล่นใช้ ว่าว เป็นการจับลม ให้ว่าวขนาดใหญ่ลอยไปตามลมและการใช้กระดานหรือบอร์ดขี่คลื่นให้ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ การเคลื่อนตัวไปตามแรงดึงของว่าว ขึ้นอยู่กับกำลังลมจะไวหรือช้าอยู่ที่ว่ามีกำลังลมมากแค่ไหน

    อุปกรณ์ที่ใช้เล่น

    อุปกรณ์หลักที่ใช้เล่นกีฬาทางน้ำชนิดนี้คือ 

    • ว่าว  เป็นตัวที่ต้องทำให้ลอยลมเพื่อพาคุณออกสู่น่านน้ำ
    • บาร์จับ ตัวจับนี้จะมีหน้าที่ยึดอยู่กับว่าว เป็นตัวช่วยบังคับทิศทางที่คุณอยากจะไป
    • Harness  เป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ เพราะจะเป็นอุปกรณ์ที่ใส่ไว้ที่เอวของผู้เล่น คล้ายเข็มขัด 
    • Board (กระดาน)  อาจจะเป็นกระดานที่ใช้เล่น Wakeboard หรือกระดานโต้คลื่นขนาดเล็กก็ได้

    ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องใช้ก็จะเป็นอุปกรณ์ป้องกันอันตราย อย่างเสื้อชูชีพที่มีน้ำหนักเบา สามารถทำหน้าที่พยุงตัวผู้เล่นเมื่อหล่นลงไปในน้ำ และหมวกกันน็อกที่แข็งแรงพอที่จะป้องกันเมื่อเกิดแรงกระแทกกับของแข็งได้

    การเตรียมตัว

    สำหรับการเตรียมตัวในหารเล่นกีฬาทางน้ำ ไคท์บอร์ดนี้ คือการอบอุ่นร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณแขน ต้นแขน เพราะการเล่นไคท์บอร์ดจะมีการใช้กำลังแขนในการบังคับทิศทาง ถ้าไม่มีการอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น อาจจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นอักเสบ หรือร่างกายปวดระบมได้

    ดำน้ำตื้น (Snorkeling)

    กิจกรรมทางน้ำที่เรียกได้ว่าเล่นได้ทุกเพศทุกวัย อย่างการดำน้ำตื้นนั้น เป็นกีฬาที่ใช้การผจญภัยเบาๆ เน้นการลอยตัวอยู่เหนือน้ำ วิธีทำกิจกรรมทางน้ำนี้เพียงแค่ใส่อุปกรณ์และจุ่มหน้าลงไปชมความงามใต้ท้องทะเล เหมาะมากสำหรับการชมปะการังน้ำตื้น ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญและอุปกรณ์มากเหมือนการดำน้ำลึก

    อุปกรณ์ที่ใช้เล่น

    กิจกรรมทางทะเลกิจกรรมนี้ใช้อุปกรณ์คือ

    • หน้ากาก ใช้เพื่อให้มองใต้น้ำได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
    • ท่อช่วยหายใจ จะเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยในการหายใจเมื่อเราดำลงใต้น้ำ
    • ชูชีพ ช่วยในการลอยตัวเหนือน้ำ
    • ตีนกบ ช่วยในการว่ายน้ำ

    การเตรียมตัว

    สำหรับการเตรียมตัวก่อนเล่นกิจกรรมทางน้ำแบบ Snorkeling นั้น อย่างแรกคือการอบอุ่นร่างกายก่อนที่จะลงน้ำ ศึกษาวิธีดำน้ำเบื้องต้นให้ดี ใส่เสื้อชูชีพอย่างถูกวิธี เพียงเท่านี้ก็สามารถลงน้ำเพื่อเล่นกิจกรรมทางทะเลนี้ได้อย่างสนุกนานแล้ว

    เรือคายัค (Kayaking)

    การพายเรือคายัค ไม่ได้เป็นเพียงกิจกรรมทางทะเลเท่านั้น แต่ยังสามารถเล่นที่แม่น้ำ หรือสระน้ำที่ขุดขึ้นมาได้ด้วย เป็นกีฬาทางน้ำที่เหมาะกับสายธรรมชาติ ชอบการพายเรือไปเรื่อยๆ เพื่อชมวิว 2 ข้างทางของแม่น้ำหรือความกว้างใหญ่ของมหาสมุทร เรือคายัคจะเป็นเรือลักษณะเรียวยาว ใช้ไม้พายที่สามารถพายได้ทั้งสองด้าน

    อุปกรณ์ที่ใช้เล่น

    อุปกรณ์ที่ใช้เล่นกิจกรรมทางน้ำประเภทนี้คือ

    • เรือคายัค
    • ไม้พาย
    • เสื้อชูชีพ

    การเตรียมตัว

    กิจกรรมทางน้ำประเภทนี้เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังแขนเช่นเดียวกัน ก่อนที่จะลงเล่น ควรอบอุ่นร่างกาย บริหารกล้ามเนื้อเสียก่อน ตรวจดูเรือว่ามีจุดชำรุดเสียหายหรือมีรอยรั่วหรือไม่ รวมทั้งตรวจดูหัวพายทั้งสองด้านว่ามีการยึดติดกับไม่พายแน่นหนาหรือไม่ เพื่อป้องกันใบพายหลุดไหลตามน้ำไปในขณะพายอยู่

    ดำน้ำลึก (Scuba diving)

    สำหรับการดำน้ำลึกนั้น เป็นกีฬาทางน้ำที่สาวกคนรักทะเลโปรดปรานมาก เพราะใต้ดำน้ำลึกเพื่อลงไปสำรวจใต้ท้องทะเลอันกว้างใหญ่ กิจกรรมทางทะเลรูปแบบนี้ไม่ใช่ใครก็สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นคนที่ผ่านการเรียนการดำน้ำมาแล้ว กีฬาชนิดนี้ไม่เพียงแค่คนที่ว่ายน้ำเป็นเท่านั้น คนที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถเรียนได้ เพราะจะมีอุปกรณ์ช่วยหลายอ่างให้สามารถดำลงไปใกล้ชิดโลกใต้ทะเลได้อย่างสบายใจ

    อุปกรณ์ที่ใช้เล่น

    สำหรับอุปกรณ์ในการเล่นกีฬาทางน้ำชนิดนี้ จะมีอุปกรณ์ค่อนข้างเฉพาะทางสักหน่อย เริ่มจาก

    • ถังอากาศ
    • หน้ากากดำน้ำ
    • ตีนกบ
    • Wetsuit ชุดเฉพาะในการดำน้ำ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายเมื่อต้องอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน
    • BCD (Buoyancy Control Device) อุปกรณ์ช่วยควบคุมการลอยและการของนักดำน้ำ
    • Regulator อุปกรณ์ที่ต้องใช้ต่อกับถังอากาศเพื่อจ่ายอากาศให้นักดำน้ำ
    • Divecomputer นาฬิกาดำน้ำ ช่วยในการคำนวณความปลอดภัยและติดตามการดำน้ำของนักดำน้ำ จะบอกทั้งความลึก อุณหภูมิ เวลา และข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็น

    การเตรียมตัว

    ใครที่อยากเล่นกีฬาทางน้ำประเภทนี้ต้องเตรียมตัวค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนดำน้ำ การทำความเข้าใจก่อนที่จะดำน้ำ ต้องดูช่วงเวลาว่าสามารถดำน้ำได้ไหม ตามปฏิทินสภาพอากาศ แต่ที่ลืมไม่ได้เลยคือร่างกายที่ต้องพร้อมสำหรับการดำน้ำลึก เพราะถ้าร่างกายไม่พร้อมบอกได้เลยว่ากิจกรรมทางน้ำนี้จะไม่ปลอดภัยมากๆ

    สรุปบทความ

    5 กิจกรรมทางทะเลนี้มีกิจกรรมไหนเป็นที่ถูกอกถูกใจคุณบ้าง ก่อนเล่นต้องฝึกให้ดี เพราะถ้ายังไม่เชี่ยวชาญทางการเล่นอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ นอกจากนี้ยังต้องดูแลอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเสมอ เพื่อการเล่นกิจกรรมทางน้ำนี้จะได้ไม่สะดุด เลือกกีฬาทางน้ำที่ชอบกันแล้ว ต้องมองหารีสอร์ทหัวหินติดทะเลสวยๆ สักที่เพื่อพักผ่อนหลังทำกิจกรรม Marrkesh Hua Hin Resort & Spa พร้อมให้บริการกับห้องพักสุดหรูใกล้ชายหาดหัวหิน และบริการอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาด ทั้งกิจกรรมเด็ด อาหารทะเลอร่อย ให้วันธรรมดาให้เป็นวันหยุดพักผ่อนที่แสนวิเศษสำหรับคุณ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือจองห้องพัก โทร. 032 616 777 หรือ Line : Marrakesh Hua Hin