ประโยชน์ของการนวดสปา เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดี

    หนึ่งเคล็ดลับการผ่อนคลายความเครียดที่หลายคนเทใจให้ “นวดสปา” หลายคนชอบมากในการใช้เวลาหยุดนิ่งอยู่กับการนวดตัว ด้วยน้ำมันหอมผ่อนคลาย การนวดสปาคืออะไร มีรูปแบบไหนให้คุณได้เลือกใช้บริการบ้าง แต่ละแบบเป็นอย่างไร แล้วมาดูกันว่าประโยชน์ของการนวดสปานั้นคืออะไรกันแน่! 

    รูปแบบของการนวดสปามีอะไรบ้าง

    การนวดสปาเป็นศาสตร์แห่งการผ่อนคลายความตึงเครียดของร่างกายรูปแบบหนึ่ง เป็นที่นิยมทั่วโลก การนวดจะใช้น้ำมันอโรมากับการนวดบำบัดอาการเหนื่อยล้าของร่างกาย โดยที่ใช้คุณสมบัติของกลิ่นหอมจากน้ำมันและการนวดที่เบาๆ ที่สัมผัสลงบนร่างกาย การนวดสปามีอยู่หลายแบบด้วยกัน คือ

    • การนวดน้ำมัน เป็นการใช้น้ำมันหอมระเหยเข้าไปช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายผ่อนคลาย ช่วยเรื่องเหนื่อยล้าให้หายไปได้เป็นอย่างดี
    • การนวดคอ บ่า ไหล่ เป็นการนวดช่วงบนของร่างกาย เหมาะสำหรับคนที่เป็นออฟฟิศซินโดรม
    • การนวดสวีดิช เป็นการนวดที่ใช้แรงไม่มาก ลูบเคาะ มือกดลงตามเส้นมักใช้การนวดแบบนี้คู่กับน้ำมันหอมระเหย
    • การนวดหินร้อนบำบัด เป็นการใช้หินไปแช่น้ำร้อนหรือเผาด้วยอุณหภูมิเหมาะสม แล้วนำไปวางจุดต่างๆ ของร่างกาย ช่วยเรื่องไหลเวียนโลหิต
    • การนวดประคบสมุนไพรแผนไทย การใช้ลูกประคบอุ่นกดลงผิวหนังเป็นจังหวะ
    • การนวดแผนไทย ใช้เทคนิค บีบ คลึง ดัด ดึง กด ทุบ เคาะ สับ ประคบร้อนและอบตัว
    • การนวดศีรษะแบบอินเดีย ใช้น้ำมันมะพร้าวอุ่นนวดบริเวณศีรษะ คอ บ่า ไหล่ สะบัก และหน้าผาก
    • การนวดตัวปรับสมดุลร่างกาย เป็นการนวดแผนไทยที่มีการใช้ศาสตร์แบ่งธาตุของผู้นวดมาใช้ด้วย
    • การนวดตามศาสตร์จีน ใช้วิธีกด คลึง ถูบีบ ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยเรื่องเลือดลม
    • สปาออนเซ็น การแช่น้ำแร่ร้อน หรือน้ำพุร้อน 

    สปาพาราฟิน การทำสปามือเท้าด้วยการจุ่มลงพาราฟิน

    รวม 5 ประโยชน์ของการนวดสปา

    รู้จักประเภทของสปากันไปแล้ว ตอนนี้เรามาดูประโยชน์ของการนวดสปากันบ้าง เริ่มจาก

    ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย

    ประโยชน์ของการนวดสปาข้อแรก เมื่อมีการกด บีบ คลึง ด้วยแรงที่เหมาะสมตามจุดต่างๆ ของร่างกาย จะช่วยให้ความตึงของเส้นประสาทบนร่างกายคลายตัว ช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าของร่างกายได้เป็นอย่างดี ช่วยรักษาปมกล้ามเนื้อ และยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกายอีกด้วย

    ลดความเครียด

    ช่วงเวลาที่นวดสปา ร่างกายจะคลายออก ทำให้ความตึง ความเมื่อยล้าลดลง เมื่อความเหนื่อยล้าของร่างกายลดลงจึงทำให้จิตใจได้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ยิ่งเป็นสปาที่ใช้น้ำมันหอมระเหยในการนวด การเปิดเพลงสร้างบรรยากาศดีๆ อุณหภูมิห้องที่เหมาะสม ทำให้การนวดสปาเป็นวิธีผ่อนคลายความเครียดที่ลงตัวมากๆ

    ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

    การนวดสปาหลายแบบเป็นการนวดเพื่อความสวยความงาม ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง สปาที่มีการสครับผิวเข้าร่วมด้วยก็จะเป็นการผลัดเซลล์ผิวเก่าให้ออกไป ทำให้ผิวที่ยังคงอยู่ดูใสสะอาด สาว ๆ บางคนถึงกับให้การนวดสปาเป็นการเสริมความงามที่ต้องทำเป็นประจำเลยทีเดียว

    กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

    เมื่อกล้ามเนื้อร่างกายถูกผ่อนคลายด้วยการนวดสปาแล้ว แน่นอนว่าเมื่อกล้ามเนื้อคลายตัว เลือดย่อมไหลเวียนได้สะดวกขึ้น แต่เมื่อเลือดไหลเวียนได้ดี ไหลไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ทั่วถึง ร่างกายก็จะมีความสมดุลมากยิ่งขึ้น และก็จะทำให้สุขภาพดีขึ้นตามลำดับ 

    ช่วยให้หลับสนิทมากขึ้น

    เมื่อร่างกายไม่ตึงเครียด อาการเมื่อยล้าเบาบางลง ความเครียดถูกผ่อนคลายลงไป ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้น ก็จะทำให้การนอนหลับพักผ่อนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สังเกตได้ง่ายๆ ในขณะทำสปา บางคนมีการงีบหลับเลยก็มี และแน่นอนว่าคืนนั้นจะต้องหลับสนิทอย่างแน่นอน

    สรุปบทความ

    การนวดสปายังช่วยปรับอารมณ์ให้สดใส สร้างระบบการทำงานให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น สปาบางประเภทช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้ด้วย ใครที่ยังไม่เคยนวดสปาต้องลองสักครั้งแล้วคุณจะรู้ว่าประโยชน์ของการนวดสปามีมากมาย รับรองว่าครั้งหนึ่งไม่พอ ต้องติดใจไปผ่อนคลายอีกอย่างแน่นอน Marrkesh Hua Hin Resort & Spa พร้อมให้บริการสปาหัวหินท่ามกลางบรรยากาศสุดชิล สอบถามรายละเอียดแพ็กเกจนวดสปาเพิ่มเติมหรือจองห้องพัก โทร. 032 616 777 หรือ Line : Marrakesh Hua Hin